ไม่ใช่แค่ คัลวิน ฟิลลิปส์!7 สตาร์ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ปั้นไม่ไหว

ไม่ใช่แค่ คัลวิน ฟิลลิปส์!7 สตาร์ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ปั้นไม่ไหว

ไม่มีใครปฏิเสธว่า เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เป็นหนึ่งในผู้จัดการทีมที่ดีที่สุดตลอดกาล แต่ขณะเดียวกันก็ใช่ว่าเขาสามารถรีดฟอร์มเก่งของนักเตะออกมาได้ทุกคน

ถึงขณะนี้นายใหญ่เลือดกระทิงดุคว้าแชมป์มาประดับบารมีแล้ว 38 รายการจากการร่วมงานกับนักเตะชั้นดีมากมายไม่ว่าจะเป็นสมัยกุมบังเหียน บาร์เซโลน่า , บาเยิร์น มิวนิค และปัจจุบันกับ แมนฯ ซิตี้

อย่างไรก็ดี มีหลายเหตุผลที่ทำให้นักเตะบางรายไปได้ไม่สวยกับ กวาร์ดิโอล่า และอย่างน้อยก็น่าจะมี 7 รายดังต่อไปนี้

– คัลวิน ฟิลลิปส์

โดยปกติแล้วนักเตะจะใช้เวลาอย่างเต็มที่ก็ 12 เดือนเพื่อซึมซับปรัชญาของ กวาร์ดิโอล่า แต่ผ่านมาจนถึงวันนี้แล้วมันไม่มีวี่แววเลยว่าอดีตสตาร์ทีม ลีดส์ เจ้าของค่าตัว 42 ล้านปอนด์จะสร้างชื่อกับ แมนฯ ซิตี้ ได้

แม้จะเป็นตัวหลักของทีมชาติ อังกฤษ อย่างน่ากังขา แต่ ฟิลลิปส์ เป็นได้แค่ตัวสำรองของ เรือใบสีฟ้า เนื่องจาก โรดรี้ กองกลางทีมชาติ สเปน ระเบิดฟอร์มสุดยอดออกมาได้ด้วยการพาทีมคว้าทริปเปิ้ลแชมป์อันทำให้อดีตพ่อค้าแข้งทีม ยูงทอง ได้ลงเล่นให้กับถิ่น เอติฮัด สเตเดี้ยม แค่ 645 นาทีเท่านั้น

“มาร์เซโล่ บิเอลซ่า รีดฟอร์มเก่งของ คัลวิน ได้ ผมอยากทำแบบนั้นให้ได้กับ คัลวิน เหมือนกัน แต่มันก็เป็นอย่างที่เห็น” กวาร์ดิโอล่า ยอมรับกับสื่อหมาดๆว่าเขาปั้น ฟิลลิปส์ ไม่สำเร็จ

– มาริโอ เกิ๊ตเซ่

กองกลางทีมชาติ เยอรมัน เป็นการเซ็นสัญญารายแรกของ กวาร์ดิโอล่า ในทีม บาเยิร์น มิวนิค โดย เกิ๊ตเซ่ ถุกคว้ามาจาก โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ในปี 2013 และแม้เขาจะได้แชมป์กับ เสือใต้ เจ็ดรายการ แต่ กวาร์ดิโอล่า ไม่สามารถดึงศักยภาพที่แท้จริงของนักเตะออกมาได้

ภายใต้การคุมทีมของกุนซือสแปนิช เกิ๊ตเซ่ ได้ลงเล่น 114 นัด และยิงประตูได้ 36 ลูก แต่โดยส่วนตัวแล้วฟอร์มของเขาไม่เปรี้ยงปร้างอย่างที่ควรจะเป็น

“ในแง่ของเทคนิค กวาร์ดิโอล่า เยี่ยมมาก แต่เขาใส่ใจกับเกมและไม่คิดถึงนักเตะนอกแผนของเขาเลย เขาไม่มีความเข้าอกเข้าใจ และความเข้าอกเข้าใจเป็นส่วนหนึ่งของโค้ชระดับโลก” เกิ๊ตเซ่ เอ่ยเมื่อปี 2018 หลังย้ายกลับไปค้าเกือกกับ เสือเหลือง โดยปัจจุบันดาวเตะวัย 31 ปีอยู่ในสังกัดของ ไอนทรัค แฟร้งค์เฟิร์ต

– เมห์ดี้ เบนาเตีย

กวาร์ดิโอล่า จ่ายเงิน 22 ล้านปอนด์ฉุด เบนาเตีย มาในช่วงซัมเมอร์ปี 2014 และทั้งคู่ร่วมงานกันที่ บาเยิร์น สองปี แต่กองหลังทีมชาติ โมร็อกโก ล้มเหลวใน บุนเดสลีกา เนื่องจากไม่อาจยึดตำแหน่ง 11 ตัวแรกของสโมสรได้

จากการให้สัมภาษณ์เมื่อปีก่อน เบนาเตีย วัย 36 ปีซึ่งรีไทร์ไปแล้วเผยถึงสถานการณ์ที่ไม่เป็นไปด้วยดีระหว่างเขากับ กวาร์ดิโอล่า ว่า “กวาร์ดิโอล่า เป็นคนที่ไม่ให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ฉันท์มนุษย์”

“เขาบอกกับผมว่า “ฉันซื้อนายมา ฉันต้องการนาย นายมีคุณภาพอย่างนั้นอย่างนี้ ฉันต้องการสิ่งนี้ ฉันจะสอนนายอย่างนี้อย่างนั้น นายมาที่นี่เพื่อทำตามที่ฉันบอก เราไม่ได้อยู่ที่นี่เพื่อเป็นเพื่อนกัน”

– ซลาตัน อิบราฮิโมวิช

อิบราฮิโมวิช ย้ายจาก อินเตอร์ มิลาน มาร่วมทีม บาร์ซ่า เมื่อปี 2009 สร้างความสั่นสะเทือนให้กับวงการฟุตบอลอย่างหนักเนื่องจากกองหน้าทีมชาติ สวีเดน เป็นหนึ่งในดาวยิงที่ดีที่สุดแห่งยุค และมันน่าจะเป็นการย้ายทีมที่ลงล็อกเป็นที่สุด

อย่างไรก็ดี โชคร้ายที่มันไม่ได้เป็นอย่างนั้นเนื่องจาก กวาร์ดิโอล่า ต้องการสร้างระบบใหม่ขึ้นมาโดยมี ลิโอเนล เมสซี่ เป็นศูนย์กลางจึงส่งผลให้หัวหอกร่างยักษ์เป็นได้แค่ตัวสำรองของสตาร์ร่างเล็ก

ในเวลาหนึ่งซีซั่นกับ กวาร์ดิโอล่า ดาวยิงสวีดิชซัดประตูในลีกได้ 16 เม็ดซึ่งถือว่าน้อยหากจะเทียบกับจำนวนประตูที่เขาทำได้กับ อินเตอร์ , เอซี มิลาน และ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง

“เขา (โชเซ่ มูรินโญ่) ตรงข้ามกับ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า อย่างสิ้นเชิง หาก มูรินโญ่ เปิดไฟในห้อง กวาร์ดิโอล่า จะปิดผ้าม่าน” อิบราฮิโมวิช เขียนเอาไว้ในหนังสือของเขา

– อเล็กซานเดอร์ คเล็บ

หลังสร้างชื่อกับ สตุ๊ตการ์ท และต่อด้วย อาร์เซน่อล คเล็บ ก็ย้ายมาร่วมงานกับ กวาร์ดิโอล่า ที่ถิ่น คัมป์นู ในซีซั่น 2008/09 แต่กุนซือสแปนิชไม่อาจรีดฟอร์มของกองกลางทีมชาติ เบลารุส ได้เหมือนกับ เฟลิกซ์ มากัธ และ อาร์แซน เวนเกอร์

ในที่สุด คเล็บ ก็ค้าแข้งกับ บาร์ซ่า แค่ซีซั่นเดียวโดย กวาร์ดิโอล่า ตัดสินใจปล่อยเขาออกไปแบบยืมตัวกับสามสโมสรก่อนตกลงยกเลิกสัญญากันด้วยความเห็นชอบในอีกสามปีให้หลัง

“ผมไม่เสียใจการย้ายไปที่ บาร์ซ่า อย่างไรก็ดี หลังจากอำลา บาร์ซ่า ผมเริ่มรู้สึกเสียใจอย่างจริงๆจังๆ แต่บอกตามตรงผมเป็นคนเดียวที่สมควรโดนตำหนิ มันทำให้ชีวิตของผมเปลี่ยนไปอย่างมหาศาล ผมไม่ฟังใครเลย” คเล็บ เผย

– ดานิโล่

กองหลังแซมบ้าอาจได้แชมป์ พรีเมียร์ลีก สองหนกับ กวาร์ดิโอล่า แต่ไม่ต้องสงสัยเลยว่าเขากระเสือกกระสนในการค้าแข้งกับ แมนฯ ซิตี้

ดานิโล่ ไม่อาจยึดตำแหน่งในทีมตัวจริงได้ และในที่สุด เรือใบสีฟ้า ก็ขายเขาให้กับ ยูเวนตุส ซึ่งเจ้าตัวสร้างชื่อกับทีม ม้าลาย ได้ดีกว่า

“เป็นเรื่องจริงที่ความสัมพันธ์ระหว่างผมกับ กวาร์ดิโอล่า ไม่สู้ดี เขาไม่คิดผ่อนคลายบ้างเลย เขาคิดแต่เรื่องฟุตบอลตลอดเวลา ผมคิดว่าตอนที่เขาอยู่บ้าน เขาคงให้ภรรยานั่งบนโซฟาราวกับว่าเธอเป็นนักเตะในสนาม” ดานิโล่ เผยกับสื่ออิตาเลี่ยน

– ดิมิโทร ชิกรินสกี้

กวาร์ดิโอล่า ทุ่มเงิน 22 ล้านปอนด์คว้าเซ็นเตอร์ฮาล์ฟทีมชาติ ยูเครน มาจาก ชัคตาร์ โดเน็ตส์ค ในช่วงซัมเมอร์ปี 2009

กระนั้นก็ดี ยอดกุนซือสแปนิชไม่อาจเรียกฟอร์มเก่งของเขาออกมาได้ และในเวลาแค่ปีเดียวเขาก็ย้ายกลับสู่สโมสรเดิม

“ผมไม่อยากพูดว่าผมเคยเล่นให้ บาร์ซ่า ผมแค่เคยอยู่กับ บาร์ซ่า มันแตกต่างกันเพราะการจะบอกว่าเคยเล่นคุณจำเป็นต้องเป็นส่วนสำคัญของทีม” เจ้าตัวอธิบาย ดูบอลฟรี