ได้เวลาไก่ตีปีก! 7 เหตุผลบ่งชี้ สเปอร์ส ซิวแชมป์พรีเมียร์ลีก

ได้เวลาไก่ตีปีก! 7 เหตุผลบ่งชี้ สเปอร์ส ซิวแชมป์พรีเมียร์ลีก

บอกเลยว่าถือเป็นเรื่องเกินความคาดหมายไม่น้อยที่ สเปอร์ส ออกสตาร์ตซีซั่น 2023/24 ในฐานะทีมจ่าฝูง พรีเมียร์ลีก

นั่นเป็นเพราะว่าย้อนอดีตกลับไปเมื่อหกเดือนก่อน ไก่เดือยทอง มีซีซั่นที่น่าผิดหวังกับการจบอันดับแปดของตาราง และส่งผลให้ อันโตนิโอ คอนเต้ ตลอดจน คริสเตียน สเตลลินี่ ที่เข้ามาคุมทีมแทนเป็นการชั่วคราวกระเด็นออกจากสโมสรเช่นกัน

ไม่เพียงเท่านั้น แฮร์รี่ เคน ยอดกองหน้าซึ่งตะบันได้ 30 ประตูก็โบกมือลาทีมย้ายไปสอยตาข่ายให้กับ บาเยิร์น มิวนิค แทนซึ่งถือเป็นการลดความน่าเกรงขามของ สเปอร์ส โดยไม่อาจหลีกเลี่ยงได้

หลังการตกเก้าอี้ของ คอนเต้ สเปอร์ส ตกเป็นข่าวกับกุนซือชื่อดังหลายรายทั้ง ยูเลี่ยน นาเกิ้ลส์มันน์ และ หลุยส์ เอ็นรีเก้ แต่ลงเอยแล้วพวกเขาแต่งตั้ง อังเก้ ปอสเตโคกลู บิ๊กบอสทีม เซลติก เข้ามาคุมทัพ และส่งผลให้แฟนบอลตราไก่ผิดหวังไปตามๆกัน

กระนั้นก็ดี นายใหญ่ออสซี่พิสูจน์ให้เห็นว่าเขาคือคนที่ใช่ต่อการพาทีมดังแห่งกรุงลอนดอนประสบความสำเร็จโดยที่สโมสรไม่จำเป็นต้องคิดถึง เคน อดีตดาวซัลโวคนเก่งอีกต่อไป

ถึงขณะนี้ สเปอร์ส ยังไม่แพ้ใครใน พรีเมียร์ลีก และนำเป็นจ่าฝูงโดยมีแต้มเท่ากับ อาร์เซน่อล อริร่วมเมือง รวมทั้งมีแต้มมากกว่า แมนฯ ซิตี้ แชมป์เก่าสองแต้มก่อนเข้าสู่ช่วงเบรกเกมทีมชาติ

แม้คนส่วนใหญ่จะเชื่อว่า ไก่เดือยทอง ไม่มีทางยืนระยะได้เนื่องจากประวัติศาสตร์ของพวกเขาบ่งชี้เอาไว้อย่างนั้น แต่ภายใต้การคุมทีมของ ปอสเตโคกลู นี่คือเจ็ดเหตุผลที่พร้อมอุ้มชูให้พวกเขาคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก ในซีซั่นนี้

– อังเก้สไตล์

สเปอร์ส ขยับนำหน้าเป็นจ่าฝูงของ พรีเมียร์ลีก ได้หลังเจองานยากในเกมล่าสุดด้วยการบุกไปคว่ำ ลูตัน แบบหวุดหวิด 1-0 จากประตูโทนของ มิคกี้ ฟาน เดอ เฟน ช่วงต้นครึ่งหลังโดยทีมตราไก่เหลือนักเตะสิบคนในช่วงท้ายครึ่งแรกเนื่องจาก อีฟส์ บิสซูม่า ได้ใบเหลืองที่สอง

หากเป็นสถานการณ์เดียวกันนี้เมื่อซีซั่นก่อน บางที สเปอร์ส อาจไม่มีแต้มในเกมที่ว่าก็เป็นได้ มันจึงสื่อให้เห็นว่านักเตะศรัทธานายใหญ่ร่างท้วมของพวกเขา

“ต้องยกเครดิตให้นักเตะ พวกเขาพยายามอย่างเต็มที่ เราเป็นกลุ่มที่มีความเข้มแข็งเพราะไม่เพียงแต่เราจะชนะ แต่เราแสดงให้เห็นว่าเราเล่นกันได้ดี นักเตะต้องการเปลี่ยนโชคชะตาของสโมสรนี้” ปอสเตโคกลู เอ่ยหลังเกม

ในยุคของ คอนเต้ ,นูโน่ เอสปิริโต้ ซานโต้ และ โชเซ่ มูรินโญ่ ไก่เดือยทอง ล้วนสร้างปัญหาให้ฝ่ายตรงข้ามจากเกมโต้กลับเป็นหลัก พวกเขาเน้นตั้งรับ และรอโอกาสคว้าชัยชนะโดยใส่ใจผลลัพธ์มากกว่าการเอนเตอร์เทน

กระทั่งการมาของ ปอสเตโคกลู ทุกอย่างเปลี่ยนไปเนื่องจากนักเตะมีความกล้าที่จะเสี่ยงมากขึ้นจนทำให้ สเปอร์ส กลายเป็นทีมที่ไล่กดดันคู่แข่งไปแล้ว และพวกเขาแสดงให้เห็นถึงคุณภาพแมตช์แล้วแมตช์เล่าจากการสร้างโอกาสในเกมได้หลายครั้ง

– ฝีเกือก แมดดิสัน

กลายเป็นขุนพลที่มีความโดดเด่นของ สเปอร์ส ไปแล้วสำหรับ เจมส์ แมดดิสัน ที่ย้ายมาจาก เลสเตอร์ ซิตี้ ด้วยค่าตัว 40 ล้านปอนด์โดยกองกลางทีมชาติ อังกฤษ สร้างผลงานยิงได้สองประตูและห้าแอสซิสต์ให้ทีมเมืองหลวงในแปดเกมแรกของศึก พรีเมียร์ลีก

อีกทั้งผลงานอันโดดเด่นของเขาบังเกิดขึ้นในเกมล่าสุดกับ ลูตัน เช่นกันจากจากจังหวะที่พ่อค้าแข้งวัย 26 ปีตะลุยเข้าเขตโทษทีมน้องใหม่ได้แล้วจ่ายจากเส้นหลังให้ ฟาน เดอ เฟน เผด็จศึก

ถึงขณะนี้ แมดดิสัน สร้างชื่อเป็นนักเตะที่สร้างโอกาสได้มากกว่าพ่อค้าแข้งทุกรายใน พรีเมียร์ลีก ซีซั่นนี้ไปแล้ว แถมแสดงให้เห็นถึงความเป็นผู้นำอีกต่างหาก

ด้วยเหตุนี้ อดีตดาวเตะทีม เลสเตอร์ ซิตี้ จึงถูกยกให้เป็นการเซ็นสัญญาที่ดีที่สุดของ พรีเมียร์ลีก เมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา หากแต่คำถามคือเขาจะพา สเปอร์ส ไปได้ไกลแค่ไหน

“ตอนที่คุณเริ่มเล่นฟุตบอลสมัยเป็นเด็ก คุณไม่ได้เล่นเพื่ออะไรทั้งนั้น ไม่มีการเมืองหรือว่าอะไรทำนองนี้ คุณเล่นเพราะคุณรักที่จะเล่นฟุตบอล และคุณทำในสิ่งที่คุณรัก” แมดดิสัน เอ่ยในวันเปิดตัวกับ สเปอร์ส

“สิ่งนี้ไม่เคยเปลี่ยนไปในตัวผม ผมไม่เคยเปลี่ยน ไม่มีการต่อรองอะไรทั้งนั้น ฉะนั้นการเดินทางของผมจึงเป็นแบบนี้ และผมมีความสุขที่ได้มาอยู่กับ สเปอร์ส”

– การมาของ ฟาน เดอ เฟน

สเปอร์ส ทุ่มเงิน 43 ล้านปอนด์ดึง ฟาน เดอ เฟน เซ็นเตอร์ฮาล์ฟวัย 22 ปีมาร่วมชายคาเมื่อช่วงซัมเมอร์ และสมาชิกใหม่รายนี้แสดงถึงความเป็นผู้ใหญ่เกินอายุด้วยการจับคู่กับ เซร์คิโอ โรเมโร่ ได้อย่างลงตัว

นอกจาก โรเมโร่ ซึ่ง ลิโอเนล เมสซี่ ดาวยิงทีมชาติ อาร์เจนติน่า ยืนยันเมื่อไม่นานว่าเป็นกองหลังที่ดีที่สุดในโลกแล้ว ไก่เดือยทอง ยังมีอะไหล่ในแดนหลังอย่าง เอริค ดายเออร์ , ดาวินซอน ซานเชซ และ เกลมองต์ ลองเลต์ คอยเป็นกำลังเสริมด้วย

ด้าน แดนนี่ เมอร์ฟีย์ อดีตมิดฟิลด์ทีม ลิเวอร์พูล เอ่ยยกย่องการประสานงานระหว่าง ฟาน เดอ เฟน กับ โรเมโร่ หลังเกมชนะ ลูตัน ว่า “สเปอร์สมองหาคู่เซ็นเตอร์ฮาล์ฟมานานแล้ว ตอนนี้พวกเขาพบแล้ว ฟาน เดอ เฟน กับ โรเมโร่ มองดูเป็นคู่ขาที่แท้จริง คุณต้องการเซ็นเตอร์ฮาล์ฟที่กล้าหาญ”

ในฐานะปราการหลังร่างยักษ์ สตาร์ทีมชาติ ฮอลแลนด์ ชุดยู 21 จึงแทบไม่ต้องปรับตัวกับฟุตบอลอังกฤษเลย และมันทำให้เขาเอาชนะการดวลลูกกลางอากาศได้ไม่ยาก

นอกจากนี้ ฟาน เดอ เฟน ยังผ่านบอลยาวได้อย่างแม่นยำด้วย อีกทั้งมีทักษะการตัดสินใจที่ดีเยี่ยมจนทำให้เขามีส่วนร่วมในการทำประตูของทีมดังจะเห็นจากการสอยตาข่ายที่น่าประทับใจในเกมบู๊กับ ลูตัน

– ซน ฉายเดี่ยวเต็มตัว

ตลอดระยะเวลาแปดปีในเล้าไก่ ซน  ฮึง มิน จับคู่กับ เคน ระเบิดตาข่ายใน พรีเมียร์ลีก ได้ 47 ประตูซึ่งถือเป็นคู่กองหน้าในประวัติศาสตร์ อีกทั้ง เคน อาจทะยานไปไม่ถึงขึ้นเป็นดาวซัลโวสูงสุดตลอดกาลของสโมสรก็เป็นได้หากไม่มีกองหน้าทีมชาติ เกาหลีใต้ ช่วยสนับสนุน

แน่นอนว่าเท่าที่ผ่านมา เคน ถูกมองว่าเป็นหัวหอกตัวหลักของ ไก่เดือยทอง ดังนั้นเมื่อเขาอำลาลีกบ้านเกิด ซน จึงขยับขึ้นมาเป็นดาวยิงเบอร์หนึ่งของสโมสรอย่างเต็มตัว

ยิ่งไปกว่านั้น ปอสเตโคกลู ยังมอบปลอกแขนกัปตันทีมให้กับสตาร์เลือดกิมจิอีกด้วย และแม้ในช่วงแรกอดีตขุนพลทีม เลเวอร์คูเซ่น ยังรับหน้าที่ทางริมเส้น แต่ในที่สุดกองหน้าวัย 31 ปีย้ายมาเป็นกองหน้าตัวเป้าอย่างเป็นทางการแล้ว

หลังออกสตาร์ตสามเกมแรกของซีซั่นใหม่โดยไม่มีประตู ซน ก็ซัดแฮททริคได้ในเกมบุกถล่ม เบิร์นลีย์ 5-2 เมื่อวันที่ 2 ก.ย. แถมน่าจะพังประตูได้มากกว่านั้นอีกจากการเคลื่อนที่ได้อย่างชาญฉลาด

ยิ่งไปกว่านั้น ดาวเตะพลังโสมยังเหมาเข่นสองตุงพาทีมบุกไปเสมอกับ อาร์เซน่อล 2-2 ก่อนซัดอีกประตูในเกมเปิดบ้านเฉือนชนะ ลิเวอร์พูล 2-1 เมื่อช่วงต้นเดือน

“ผมคิดว่าสไตล์การเล่นของเราเหมาะกับเขา” ปอสเตโคกลู ระบุ

ถึงขั้นนี้ หาก ซน จะได้รางวัลรองเท้าทองคำใน พรีเมียร์ลีก เป็นครั้งที่สองมันก็ไม่น่าจะเป็นเรื่องที่ประหลาดใจแต่อย่างใดในเมื่อ ไก่เดือยทอง เป็นทีมที่สร้างโอกาสได้มาก แถมตัวเขาเองเป็นจอมล่าประตูชั้นยอดที่พร้อมสอยตาข่ายได้จากทุกมุม และใช้เท้าได้อย่างฉกาจฉกรรจ์ทั้งสองข้าง

– ฟูลแบ็คจอมบุก

ซีซั่นก่อน สเปอร์ส แทบไม่ได้พึ่งพาฟูลแบ็คสักเท่าไหร่เนื่องจาก คอนเต้ วางระบบการเล่น 3-4-3 แต่ ปอสเตโคกลู ย้ายมาเปลี่ยนแปลงสิ่งสำคัญให้กับทีม

นายใหญ่ชาวเมืองจิงโจ้ปรับมาใช้ระบบการเล่น 4-2-3-1 โดยเปิดโอกาสให้สองฟูลแบ็คขยับเติมเกมรุกในยามที่ทีมเป็นฝ่ายเดินหน้าเพื่อช่วยงานแดนกลางอันหมายความว่า ไก่เดือยทอง ปรับกลยุทธ์มาเป็น 2-3-5

เดสตินี่ อูโดกี้ อดีตดาวเตะทีม อูดิเนเซ่ เจ้าของค่าตัว 20 ล้านปอนด์กลายเป็นการลงทุนที่ย่อมเยาหลังย้ายจาก เซเรียอา มาสร้างชื่อใน พรีเมียร์ลีก เนื่องจากแบ็คซ้ายอิตาเลี่ยนมีทั้งความเร็ว และความแข็งแกร่งที่จะบุกไปข้างหน้าได้เช่นเดียวกับการเล่นเกมรับอันทำให้เขาเป็นกำลังสำคัญของ สเปอร์ส ไปแล้ว

ส่วนอีกฝั่ง ปอสเตโคกลู  สลับใช้งาน เปโดร ปอร์โร่ กับ เอเมอร์สัน รอยัล ซึ่งแม้ทั้งคู่จะมีผลงานย่ำแย่ในซีซั่น 2022/23 แต่ในระยะหลังต่างก็ยกระดับขึ้นมาได้โดยเฉพาะ ปอร์โร่ ซึ่งมีความโดดเด่นอย่างเห็นได้ชัด

“มันเป็นระบบที่เหมาะกับผม และมันได้ผลสำหรับผม มันเป็นระบบใหม่ที่ผมไม่เคยเล่นมาก่อน” ปราการหลังเลือดกระทิงดุเผยกับ สกาย สปอร์ตส์ เมื่อเดือนก่อน

“มันทำให้ผมมีความมั่นใจ ผมรู้สึกแฮปปี้”

– แดนกลางสุดแกร่ง

เหตุที่ ไก่เดือยทอง ใช้ระบบอินเวิร์ตฟูลแบ็คอีกสโมสรได้สร้างประโยชน์ให้กับ อีฟส์ บิสซูม่า ซึ่งร่ายลีลาภายใต้บทบาทกองกลางตัวรับได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ดาวเตะวัย 27 ปีประเดิมซีซั่นกับ สเปอร์ส ได้อย่างน่าผิดหวังเนื่องจากบาดเจ็บ แต่เขาทำงานหนักจนเรียกความฟิตกลับคืนมาได้จากการได้รับความไว้เนื้อเชื่อใจจาก ปอสเตโคกลู

แม้จะโดนวิจารณ์จากผลงานในเกมล่าสุดกับ ลูตัน ซึ่งเจ้าตัวได้สองใบเหลืองข้อหาพุ่งล้มอันทำให้เพื่อนร่วมทีมต้องเหนื่อยกันชนิดสายตัวแทบขาด แต่รวมแล้วเขามีบทบาทกับสโมสรในระยะหลังไม่ด้อยไปกว่าใคร

มีการตีแผ่ว่าอดีตสตาร์ทีม ไบรท์ตัน เป็นรองนักเตะแค่สองรายเท่านั้นจากสถิติการเข้าปะทะใน พรีเมียร์ลีก ซีซั่นนี้ แต่สำหรับการผ่านลูกสั้น บิสซูม่า รั้งอันดับหนึ่ง

นอกจากนี้ ปาป ซาร์ กองกลางวัย 21 ปีเป็นอีกรายที่มีผลงานน่าทึ่งซึ่งแม้จะไม่ได้รับการเหลียวแลจาก คอนเต้ แต่สำหรับ ปอสเตโคกลู กองกลางทีมชาติ เซเนกัล เป็นหนึ่งในตัวเลือกแรกที่ถูกกุนซือออสซี่ใส่ชื่อลงสนาม

ต่อประเด็นนี้มันชี้ให้เห็นอย่างถ่องแท้ในเกมที่ สเปอร์ส กำราบ แมนฯ ยูไนเต็ด 2-0 ต่อหน้าสาวกตัวเองเมื่อเดือนส.ค.เนื่องจาก ไก่เดือยทอง คุมเกมในแดนกลางได้แบบอยู่หมัดก่อนที่ ซาร์ จะซัดเม็ดแรกของเกมได้ช่วงต้นครึ่งหลัง

“เขามีพละกำลัง แต่เขามีคุณภาพเช่นกัน เขาเป็นหนึ่งในกองกลางที่สร้างปัญหาให้กับฝ่ายตรงข้ามได้อย่างแท้จริงเพราะไม่ว่าจะมีบอลหรือไม่มีบอล เขาวิ่งไปข้างหน้าอย่างอันตรายจนสร้างความเสียหายให้ทีมคู่แข่ง” ปอนเตโคกลู เอ่ยชม ซาร์ หลังเกม

– ไร้เกมยุโรป

สเปอร์ส มีผลงานที่ดีในยุคที่ มูรินโญ่ พาทีมนำเป็นจ่าฝูงของลีกในเดือนพ.ย.2020 หลังพิชิต แมนฯ ซิตี้ 2-0 ขณะที่ คอนเต้ สร้างสถิติพาทีมเก็บได้ 23 แต้มจากสิบเกมแรกอันเป็นการเริ่มซีซั่นที่ยอดเยี่ยมที่สุดของพวกเชาในรอบ 59 ปีเมื่อซีซั่น 2022/23

กระนั้นก็ดี ปอสเตโคกลู สร้างความแตกต่างด้วยการคุมทีม สเปอร์ส ให้คำนึงถึงชัยชนะในทุกๆนัด และต่อสู้ร่วมกันเป็นทีมอันเป็นสิ่งที่พวกเขาไม่มีก่อนหน้านี้

แน่นอนว่าเวลาเท่านั้นที่จะบอกได้ว่า สเปอร์ส สามารถท้าทาย แมนฯ ซิตี้ และ อาร์เซน่อล ต่อการคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก ได้หรือไม่ แต่มันชี้ให้เห็นว่าพวกเขาตั้งเป้าไปถึงจุดนั้น แถมทีมของกุนซืออสซี่ได้เปรียบคู่แข่งอีกต่างหากเนื่องจากไม่มีโปรแกรมชุกชุมเท่า

อย่าลืมว่า ไก่เดือยทอง ไม่ได้เล่นฟุตบอลยุโรปซีซั่นนี้ อีกทั้งตกรอบสองถ้วย คาราบาวคัพ ไปแล้วจากการโรเตชั่นทีมบุกไปฟาดเกือกกับ ฟูแล่ม และแพ้การดวลลูกโทษหลังเสมอ 1-1 มันจึงเป็นเรื่องง่ายขึ้นสำหรับการลงเล่นสัปดาห์ละหนึ่งหรือสองนัดแทนที่จะเป็นสามนัด

และหากปราศจากปัญหาบาดเจ็บ สเปอร์ส ก็น่าจะยืนระยะรักษาตำแหน่งจ่าฝูงได้ซึ่งอย่างน้อยก็น่าจะทำให้พวกเขามีโอกาสคว้าอันดับกลับไปลงเล่นถ้วยบิ๊กเอียร์อีกหน แต่ไม่ต้องสงสัยเลยว่าพวกเขามองไปไกลกว่านั้น

“เราทำได้ดี แต่เราอยู่ในเดือนต.ค.และเรายังต้องทำงานอีกมาก” ปอสเตโคกลู กล่าวกับสื่อหลังส่อแววว่าอาจเป็นม้ามืดของศึก พรีเมียร์ลีก ซีซั่น 2023/24 ดูบอลสด