ไขข้อสงสัย! 6 เหตุผล แมนยู สอยตาข่ายไม่เอาอ่าว

ไขข้อสงสัย! 6 เหตุผล แมนยู สอยตาข่ายไม่เอาอ่าว

เห็นได้ชัดว่า แมนฯ ยูไนเต็ด ในกำมือของ เอริค เทน ฮาก ประสบกับปัญหาในการยิงประตูทีมคู่แข่ง

มันเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นตั้งแต่ซีซั่นก่อนแล้ว และยังตามมาหลอกหลอนแฟนบอล ผีแดง ในสองเกมแรกของซีซั่นนี้ซึ่งหาก เทน ฮาก ยังแก้ไม่ตกก็ไม่แน่ว่า เร้ด เดวิลส์  จะมีฟอร์มที่กระเตื้องขึ้นหรือเปล่าในเกมต่อไปที่พวกเขาจะต่อกรกับ น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์

ก่อนหน้านี้ในยุครุ่งเรืองภายใต้การคุมทีมของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน แมนฯ ยูไนเต็ด ได้ชื่อว่าเป็นทีมที่มีพลังทำลายล้างสูงเนื่องจากมีอยู่หลายเกมที่พวกเขาถล่มประตูฝ่ายตรงข้ามได้อย่างมโหฬาร

แต่กับ เทน ฮาก ไม่บ่อยที่ ผีแดง จะทำแบบนั้นได้ แถมพวกเขามีเกมที่โดน ลิเวอร์พูล และ แมนฯ ซิตี้ สร้างความอับอายให้อีกต่างหาก

กระทั่งในสองเกมแรกของซีซั่นนี้ ผีแดง กระเสือกกระสนไม่น้อยก่อนจะเฉือนชนะ วูล์ฟส์ ที่ โอลด์ แทรฟฟอร์ด 1-0 ในนัดเปิดซีซั่นแล้วมาเพิ่มความน่าผิดหวังให้กับแฟนบอลด้วยการบุกไปแพ้ สเปอร์ส 2-0 แม้มันจะเป็นการออกสตาร์ตที่ดีกว่าซีซั่นก่อนของ เทน ฮาก ก็ตามเนื่องจากเขาคุมทีมพ่าย ไบรท์ตัน คารัง และออกไปแพ้ เบรนท์ฟอร์ด ยับเยิน 4-0

อย่างไรก็ดี สุดท้ายแล้วอดีตกุนซือทีม อาแจ็กซ์ สร้างผลงานได้อย่างน่าพอใจโดยเขาพาทีมจบซีซั่นในอันดับสาม แต่ปัญหาคือการยิงประตูใน พรีเมียร์ลีก ได้แค่ 58 ประตูเป็นสถิติที่เลวร้ายที่สุดในบรรดาทีมที่จบหกอันดับแรก

ฉะนั้นแล้ว การบ้านข้อใหญ่สำหรับ เทน ฮาก ในซีซั่นนี้คือการพาทีมพังประตูคู่แข่งให้ได้มากขึ้น แต่มันจะเป็นไปได้หรือไม่มีอยู่หกปัจจัยที่บ่งบอกถึงปัญหาดังกล่าวของ แมนฯ ยูไนเต็ด

– ฮอยลุนด์ ยังไม่ได้ประเดิมสนาม

แมนฯ ยูไนเต็ด ตัดสินใจหันไปพึ่งฝีเกือกของ ราสมุส ฮอยลุนด์ กองหน้าทีม อตาลันต้า เจ้าของค่าตัว 72 ล้านปอนด์หลังเล็งเห็นว่าพลาดโอกาสเซ็นสัญญากับ แฮร์รี่ เคน ดาวยิงทีม สเปอร์ส เป้าหมายอันดับหนึ่งของสโมสรอย่างแน่นอนแล้ว

กระนั้นก็ดี ในวัย 20 ปีกองหน้าชาวเดนส์ผ่านเวทีระดับท็อปมาเพียงน้อยนิด และยังไม่ได้สร้างชื่อในวงการได้มากพอ แถมมีปัญหาเจ็บหลังซะอีกจึงยังไม่อาจประเดิมสนามกับสีเสื้อใหม่ของเขาได้

ด้วยเรือนร่างสูง 6 ฟุต 2 นิ้ว เทน ฮาก จึงหวังว่ากองหน้าร่างยักษ์จะสวมบทหน้าเป้าให้กับทีมได้อย่างที่เขาต้องการหลังจาก คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ย้ายออกจาก โรงละครแห่งความฝัน อีกทั้ง เวาท์ เว็กฮอร์สต์ ที่ถูกยืมมาให้รับภาระดังกล่าวก็ไม่มีพิษสงในการยิงประตูคู่แข่ง

สำหรับนัดต่อไปที่ ผีแดง จะเปิดบ้านดวลกับ เจ้าป่า เชื่อว่า เทน ฮาก จะเก็บ ฮอยลุนด์ เอาไว้ก่อนเพื่อให้เขาสมบูรณ์สุดขีดรอการประเดิมสนามในเกมต่อไปที่ยากกว่าเนื่องจาก แมนฯ ยูไนเต็ด จะต้องบุกไปเยือน อาร์เซน่อล ในวันที่ 3 ก.ย.

– แรชฟอร์ด เล่นได้แค่ตัวริมเส้น

อย่างที่ เทน ฮาก เคยชี้แจงว่าเขาจำเป็นต้องซื้อกองหน้าคนใหม่เนื่องจาก มาร์คัส แรชฟอร์ด ไม่ช่ำชองกับการเล่นอยู่กลางสนามแม้ซีซั่นก่อนเจ้าตัวจะยิงประตูได้อย่างระเบิดเถิดเถิงก็ตาม

ดังจะสังเกตได้ว่าหากเกมไหนที่ แรชฟอร์ด เล่นอยู่กลางสนาม เขาแทบกระดิกตัวไม่ออกเลยเนื่องจากดาวยิงทีมชาติ อังกฤษ เหมาะที่จะเล่นทางริมเส้นที่มีพื้นที่ให้เขาวิ่งทะลุทะลวงมากกว่าปักหลังเป็นหน้าเป้าคอยรอรับการผ่านบอลจากเพื่อนร่วมทีมเป็นหลัก

ต่อประเด็นนี้ แรชฟอร์ด เคยยอมรับกับ แกรี่ เนวิลล์ อดีตกองหลัง ผีแดง ว่าตำแหน่งถนัดของเขาคือกราบซ้ายเพราะมันทำให้เขามีส่วนร่วมกับเกมมากกว่า

“การเล่นทางซ้ายง่ายกว่า ตอนที่ผมยังเด็ก ผมต้องการมีส่วนร่วมในเกมเสมอ ด้วยเหตุนี้ผมจึงไม่ถนัดกับการเป็นกองหน้าซึ่งอาจเป็นเพราะผมไม่อดทนพอ คุณอาจไม่ได้สัมผัสบอลเลยนานถึง 20 นาที และคุณอาจได้สัมผัสบอลหนเดียวเพื่อเปลี่ยนโอกาสให้เป็นประตู คุณต้องไม่ปล่อยให้ตัวเองปิดสวิตช์ แต่กับทางซ้าย มันรู้สึกเป็นปกติมากกว่า”

ในเกมชนะ วูล์ฟส์ แรชฟอร์ด แสดงให้เห็นว่าไม่ถนัดกับการยืนค้ำในแดนหน้า แม้จะได้สับไกสี่หน แต่โดนบล็อกสามหน ขณะที่ในเกมแพ้ สเปอร์ส เขาได้ยิงสามหน โดนบล็อกหนึ่งหน ถูก กูเยลโม่ วิคาริโอ เซฟหนึ่งหน ขณะที่ลูกโขกจากที่ บรูโน่ แฟร์นันด์ส สาดบอลมาให้ลอยโด่งข้ามคาน

รวมแล้วจากสองเกมแรก  แรชฟอร์ด ซึ่งกระหน่ำได้ 30 ประตูเมื่อซีซั่นก่อนยังคลำเป้าไม่ได้ และซัดบอลเข้ากรอบแค่สองหนเท่านั้น

-ปีกที่ไร้ประสิทธิภาพ

แต่ไหนแต่ไร แมนฯ ยูไนเต็ด ไม่เคยขาดแคลนปีกชั้นดี และในยุคนี้พวกเขามีทั้ง อันโตนี่ และ เจดอน ซานโช่ อยู่ในสังกัด

อย่างไรก็ดี ผ่านมาถึงวันนี้อดีตปีกขวา อาแจ็กซ์ ยังสร้างชื่อใน พรีเมียร์ลีก ไม่ได้โดยในซีซั่นแรกของเขากับ ผีแดง สตาร์ทีมชาติ บราซิล ยิงประตูใน พรีเมียร์ลีก ได้แค่สี่ลูกกับสองแอสซิสต์ซึ่งแน่นอนว่าไม่คุ้มค่าตัว 85 ล้านปอนด์ที่สโมสรจ่ายไปแม้แต่น้อย

ถึงซีซั่นนี้ อันโตนี่ จึงเลี่ยงไม่ได้แล้วที่จะต้องรีดฟอร์มเก่งออกมาหากไม่อยากถูกสื่อลูกหนังตราหน้าว่าเป็นอีกหนึ่งการเซ็นสัญญาที่เลวร้ายที่สุดในหน้าประวัติศาสตร์ฟุตบอล

อย่างไรเสีย อย่าว่าแต่จำนวนประตูที่น้อยนิดเลย ขนาดการผ่านบอลให้เพื่อนเช็กบิล อันโตนี่ ก็สอบไม่ผ่านในจุดนี้ทั้งๆที่เขามีบทบาทป้อนบอลเข้าหาปากประตูเป็นหลัก ประกอบกับซีซั่นนี้ อเลฮานโดร การ์นาโช่ เล่นได้ตกลงไปจากซีซั่นก่อนทั้งๆที่ได้รับความไว้วางใจให้ลงสนามเป็นตัวจริง แมนฯ ยูไนเต็ด จึงทรุดหนักอย่างที่เห็น

สำหรับ ซานโช่ ยิ่งแล้วใหญ่เพราะทั้งๆที่ เทน ฮาก อุตสาห์ส่งไปเข้าแคมป์ซ้อมเข้มโดยลำพังหมายให้เขากลับมาแผลงฤทธิ์ได้เหมือนเมื่อครั้งสร้างผลงานได้อย่างระบือลือลั่นกับ ดอร์ทมุนด์ แต่ที่ไหนได้ ดาวเตะอิงลิชยังเป็น ซานโช่ คนเดิมที่แฟนบอล ผีแดง พากันส่ายหัวไม่เลิก และเป็นอีกคนที่เล่นไม่สมกับค่าตัว 74 ล้านปอนด์

– ขยันทิ้งโอกาสทอง

จะว่าไปแล้ว แมนฯ ยูไนเต็ด เป็นทีมที่มีโอกาสสับไกในแต่ละเกมไม่ขี้เหร่เลย ยกเว้นนัดชนะ วูล์ฟส์ ซึ่งทีม หมาป่า ได้ส่องยิงมากกว่า แต่พ่ายไปตามประสาทีมเล็กที่ไร้ความเด็ดขาด

ถัดมาในเกมกับ สเปอร์ส แมนฯ ยูไนเต็ด ได้คลำเป้าในครึ่งแรกมากถึง 14 ครั้งซึ่งเป็นสถิติที่ดีที่สุดสำหรับนัดเยือนของทีมนับตั้งแต่เกมบุกไปฉะกับ แบล็คเบิร์น เมื่อเดือนต.ค.2008

อย่างไรก็ดี แรชฟอร์ด กับ อันโตนี่ ทิ้งโอกาสไปรวมทั้ง แฟร์นันด์ส ซึ่งโขกลูกโยนจาก ลุค ชอว์ ข้ามคานทั้งๆที่มันน่าจะเป็นประตูซึ่งทำให้ เทน ฮาก เอ่ยกับสื่อหลังจบเกมว่าประตูแรกในเกม พรีเมียร์ลีก สำคัญมากเพราะหาก ผีแดง นำก่อนรูปเกมก็จะเปลี่ยนไปอีกอย่าง

รวมแล้วในเกมที่ ท๊อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ สเตเดี้ยม แมนฯ ยูไนเต็ด เล่นได้ดีกว่า สเปอร์ส ในครึ่งแรก แต่พังประตูไม่ได้ และมาโดนเจ้าบ้านพลิกสถานการณ์เล่นได้เหนือกว่าในครึ่งหลังกระทั่งซิวชัยไปด้วยสกอร์ 2-0

– เมาท์ ไม่เหมาะบทบาทกองกลางตัวต่ำ

เมสัน เมาท์ คือนักเตะใหม่รายแรกในซัมเมอร์นี้ที่ เทน ฮาก ดึงมาเสริมทัพโดยเชื่อกันว่าเขาประทับใจผลงานของกองกลางอิงลิชตั้งแต่ครั้งที่ เชลซี ปล่อยให้ วิเทสส์ ยืมไปใช้งานโดยสตาร์วัย 24 ปีโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมในเกมบู๊กับ อาแจ็กซ์ ทีมเก่าของเขา

อย่างไรก็ดี หากไม่ใช่ประเด็นที่ว่านี้ เป็นใครก็ต้องฉงนที่กุนซือดัตช์เลือกเซ็นสัญญากับมิดฟิลด์ซึ่งไม่น่าจะเป็นจุดบกพร่องที่ ผีแดง สมควรปรับปรุง

และในที่สุด เมาท์ ก็เล่นไม่เข้ากับระบบของ แมนฯ ยูไนเต็ด ทั้งในเกมอุ่นเกือก และเกม พรีเมียร์ลีก ก่อนล้มเจ็บไปนานหกสัปดาห์

จากมุมมองของกูรู เมาท์  เป็นเหมือนหนูติดจั่นที่ไม่รู้ว่าจะทำยังไงในสนาม แถมเจ้าตัวถูก เทน ฮาก จับเล่นเป็นมิดฟิลด์ตัวต่ำคู่กับ บรูโน่ แฟร์นันด์ส อีกต่างหาก มันเลยก่อให้เกิดความสับสนมากขึ้นไปใหญ่เนื่องจากบทบาทของ เมาท์ สมควรตกอยู่กับ คริสเตียน เอริคเซ่น ที่ถนัดกับการเล่นในตำแหน่งนี้มากกว่า

เท่านั้นไม่พอ กาเซมีโร่ ที่เริ่มโรยราไม่มีคนมาช่วยปัดกวาดเกมรับหน้าแผงหลังด้วย ขณะที่โดยธรรมชาติแล้ว เมาท์ ต้องสวมบทกองกลางตัวรุกเท่านั้น

ในเกมบุกไปเยือน สเปอร์ส เมาท์ ได้สัมผัสบอลแค่ 26 ครั้งซึ่งน้อยที่สุดเป็นอันดับสิบจาก 11 นักเตะ ผีแดง ที่ได้ออกสตาร์ตเป็นตัวจริง แถมไม่ได้สัมผัสบอลในแดนคู่แข่งแม้แต่ครั้งเดียวอีกด้วย

– หมดพลังไปกับเกมปรีซีซั่น

เป็นอีกประเด็นที่น่าเป็นกังวลแทน แมนฯ ยูไนเต็ด เนื่องจากสองเกมแรกใน พรีเมียร์ลีก ซีซั่นนี้ ขุนพล ผีแดง ลงสนามเหมือนกับไร้พละกำลังโดยเฉพาะอย่างยิ่ง กาเซมีโร่ ซึ่งสร้างผลงานได้อย่างน่ายกย่องเมื่อซีซั่นก่อนออกอาการชัดเจนที่สุด

แต่ก็นั่นแหละ อย่าลืมว่าซีซั่นก่อน แมนฯ ยูไนเต็ด ลงสนามมากถึง 62 นัดเนื่องจากพวกเขาทะยานเข้าถึงนัดชิงชนะเลิศ คาราบาวคัพ และ เอฟเอคัพ แถมในช่วงปรีซีซั่นยังลงเล่นมากถึงแปดนัดในห้าประเทศภายในเวลา 25 วัน รวมระยะเวลาที่ต้องเดินทางบนอากาศมากกว่า 5,700 ไมล์

ก่อนหน้านี้ ตระกูล เกลเซอร์ เคยโดนแฟนบอลโจมตีมาแล้วกรณีจัดให้ทีมเดินสายลงเล่นเกมปรีซีซั่นถี่ยิบแลกกับการรับรายได้ก้อนโต และสุดท้ายหลังจากพ้นช่วงของโควิด ผีแดง ก็หนีไม่พ้นต้องโกยรายได้ที่ขาดหายไปกลับคืนมา

“มันเป็นเรื่องที่ดี แต่มันมีเกมมากไป และต้องเดินทางมาก” เอริคเซ่น เอ่ยหลังเกมพ่าย ดอร์ทมุนด์ ที่ ลาส เวกัส

“เราคาดเอาไว้แล้ว แต่มันน่าจะเป็นการเดินทางที่มากไป เราต้องเล่นในหลายเมือง และเราต้องปรับตัว แต่ทุกคนแฮปปี้ที่จะได้กลับบ้าน” ดูบอลสดฟรี