เชลซีโยงใยเจ้าของนิวคาสเซิ่ล ! สื่อแฉจ่อเซ็น "ริยาดแอร์" ฟันปีละ 2,700 ล.

เชลซีโยงใยเจ้าของนิวคาสเซิ่ล ! สื่อแฉจ่อเซ็น “ริยาดแอร์” ฟันปีละ 2,700 ล.

เชลซี ตกเป็นข่าวเรื่องสปอนเซอร์เสื้ออีกระลอก เมื่อเปิดการเจรจากับ ริยาด แอร์ (Riyadh Air) ในขณะที่การแสวงหาผู้สนับสนุนหลักรายใหม่ในส่วนนี้เพื่อทดแทน ธรี (Three) บริษัทโทรคมนาคมและผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตแห่งสหราชอาณาจักร ที่หมดพันธะต่อกันเมื่อสิ้นสุดฤดูกาลที่ผ่านมา ยังคงดำเนินต่อไป ทั้งๆ ที่ตกลงกับ อินฟินิต แอธลีต (Infinite Athlete) บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกัน เป็นที่เรียบร้อยแล้วตามกระแสข่าวเมื่อเดือนสิงหาคมที่่ผ่านมา

อกเสื้อทีม “สิงโตน้ำเงินคราม” ทั้งนัดเหย้าและเยือน ว่างเปล่าปลอดสปอนเซอร์มาจนกระทั่งตอนนี้ ภายหลังความพยายามที่จะเซ็นสัญญาผู้อุปถัมภ์รายใหม่กำลังเผชิญกับความท้าทายเชิงกฎหมายจาก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ

อย่างไรก็ดี ดิ แอธเลติก (The Athletic) เว็บไซต์ข่าวกีฬาที่ครอบคลุม 47 หัวเมืองในทวีปอเมริกาเหนือเช่นเดียวกับสหราชอาณาจักร ตีข่าวว่าประเด็นปัญหามาราธอนดังกล่าวส่อแววจะพลิกผัน เนื่องจากทีมงานผู้บริหารทีมดังกรุงลอนดอนรวมทั้ง คริส จูราเซ็ค ประธานบริหาร ได้ต้อนรับตัวแทนหลายคนของสายการบินดิจิทัลระดับเฟิร์สท์คลาสของซาอุดีอาระเบีย ที่สนาม สแตมฟอร์ด บริดจ์ ในเกมลีกที่พ่าย น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ คาบ้าน 0-1 เมื่อวันเสาร์ที่ 2 กันยายน ที่ผ่านมา

 

รายงานระบุว่า เชลซี ได้นำเสนอแผนงานต่อ ริยาด แอร์ เพื่อที่จะได้กลายมาเป็นสปอนเซอร์คาดหน้าอกเสื้อแข่งสำหรับทั้งทีมชายและทีมหญิง “สิงห์บลูส์” ต่อไป โดยสโมสรกำลังมองหาข้อตกลงระยะเวลาหลายปีมูลค่าโดยรวมฤดูกาลละ 60 ล้านปอนด์ (ประมาณ 2,700 ล้านบาท) ครอบคลุมหมดจดทั้งทีมชายและทีมหญิง

สายการบินแห่งชาติลำดับที่สองของดินแดนเศรษฐีน้ำมันที่มีกำหนดเริ่มเปิดให้บริการในปี 2025 เพิ่งจะเข้าไปเป็นผู้สนับสนุนบนหน้าอกเสื้อทีมชายชุดใหญ่ของ แอตเลติโก มาดริด ยักษ์ใหญ่ ลา ลีกา สเปน มาแล้วหมาดๆ

ยิ่งไปกว่านั้น ริยาด แอร์ ยังเป็นเจ้าของโดยกองทุนเพื่อการลงทุนสาธารณะ (Public Investment Fund) หรือ พีไอเอฟ (PIF)ของซาอุฯ กำลังถือครองหุ้นใน นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด คู่แข่งร่วมลีกของ เชลซี อยู่ถึง 80 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียวนั่นเอง

ทั้งนี้ เดลี่ เมล (Daily Mail) สื่อดังเมืองผู้ดี เพิ่งจะเปิดเผยเมื่อปีที่แล้วว่า พีไอเอฟ ยังเป็นนักลงทุนรายหลักของ เคลียร์เลค แคปปิตอล (Clearlake Capital) บริษัทการลงทุนเมืองมะกัน ที่เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ เชลซี โดย พีไอเอฟ มีสินทรัพย์มูลค่าหลายพันล้านปอนด์ที่บริหารจัดการโดย เคลียร์เลค อีกด้วยต่างหาก

เคลียร์เลค ลงทุน 60 เปอร์เซ็นต์ในการซื้อกิจการ เชลซี มูลค่า 4.25 พันล้านปอนด์ (ประมาณ 191,250 ล้านบาท) ร่วมกับ ท็อดด์ โบห์ลี่ ที่เป็นผู้นำกลุ่มทุน บลูโค (BlueCo) เมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว

ดิ แอธเลติก ให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่า เชลซี ยังได้เจรจากับ ไคหยุน สปอร์ตส์ (Kaiyun Sports) เว็บไซต์พนันสัญชาติจีน ที่เพิ่งลงนามเป็นสปอนเซอร์เสื้อทีม “เจ้าป่า” เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดย ณ ปัจจุบัน บริษัทแดนมังกรมีข้อตกลงร่วมกับ คริสตัล พาเลซ, เรอัล มาดริด และ อินเตอร์ มิลาน แถมเครื่องหมายการค้ายังเพิ่งจะมาปรากฎอยู่บนป้ายโฆษณาใน สแตมฟอร์ด บริดจ์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา อีกด้วยต่างหาก

สำหรับข้อตกลงของ เชลซี ร่วมกับ อินฟินิต แอธลีต ที่เป็นข่าวเมื่อเดือนที่แล้ว และคาดว่าน่าจะมีมูลค่าปีละ 40 ล้านปอนด์ (ประมาณ 1,800 ล้านบาท) นั้น เดลี่ เมล ระบุว่ายังคงคาราคาซังเพราะกำลังรอคอยการอนุมัติจาก พรีเมียร์ลีก  ดูบอลสดฟรี